คำถามที่พบบ่อย

ไคโรแพรคติกคืออะไร?
คือศาสตร์การแพทย์ที่ดูแลปัญหากระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูก
กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นยึด และระบบประสาท รักษาบำบัดความผิดปกติ
ของโครงสร้างร่างกาย โดยใช้เทคนิคการรักษาแบบไคโรแพรคติก
จัดปรับกระดูกและข้อต่อต่างๆ ให้คืนสู่สภาพภาวะปกติด้วยมือผู้เชี่ยว
ชาญ ไม่ใช้ยาหรือผ่าตัด

ไคโรแพรคติกรักษาอะไรได้บ้าง?
• ปวดหลัง
• ปวดศรีษะ ปวดไมเกรน
• ปวดหรือชาตามแขน ขา
• หมอนรองกระดูกเคลื่อน
• ปวดตามข้อต่างๆ
• ปวดเข่า
• ปวดเท้า
• อาการชาต่างๆ
• อุบัติเหตุจากกีฬา
• อุบัติเหตุจากรถยนต์,ยานพาหนะ
• เวียนศรีษะ
• อาการอ่อนเพลีย
• นอนไม่หลับ
• บาดเจ็บจากการยกของหนัก
• ปวดไหล่
• กระดูกสันหลังคด
• อาการเครียด
• เส้นเอ็นอักเสบ

อาการปวด เกิดขึ้นได้จากอะไร?
การเคลื่อนของข้อกระดูกสันหลัง เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เช่น การนั่งผิดท่า
หรือนั่งเป็นเวลานานๆ  เช่นการขับรถ  หรือใช้งานคอมพิวเตอร์
การนอน  การยืน  การเดินในท่าที่ผิด  การล้ม  การกระแทก
การยกของหนักโดยไม่ถูกวิธี  อุบัติเหตุ  เช่น  รถชน  รถคว่ำ
อุบัติเหตุจากการเล่นกีฬา การขาดการออกกำลังกาย

แตกต่างจากการรักษาแบบอื่นอย่างไร?
ไคโรแพรคติกเป็นการรักษาโดยใช้มือ ไม่ใช้ ยา ไม่ฉีดยา หรือผ่าตัด
จะเป็นการรักษาที่ต้นเหตุ และไม่ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน

ไคโรแพรคติกปลอดภัยแค่ไหน?
ปลอดภัยมาก ศาสตร์ไคโรแพรคติกเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศมา
มากกว่า 100 ปี รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขของไทย และสามารถเชื่อถือ
ได้ตามที่ได้ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

การรักษาแบบไคโรแพรคติก เจ็บไหม?
คนส่วนใหญ่จะไม่รู้สึกอึดอัดหรือเจ็บเลยจากการรักษา แม้กระทั่งครั้งแรก

เมื่อไรที่ควรได้รับการรักษา?
เมื่อเกิดอาการปวด ควรเข้ามาปรึกษาและรับการรักษาทันที ไม่ควรปล่อยไว้
นานเพราะอาจจะเป็นเรื้อรัง ซึ่งทำให้เกิดการยากและใช้เวลานานในการรักษา
แถมยังทำให้คุณทรมารอีกด้วย

ขั้นตอนในการรักษามีอะไรบ้าง?
1. ตรวจสอบประวัติของคนไข้ และให้คำปรึกษา

2. ตรวจโครงสร้างร่างกายและระบบประสาทอย่างละเอียด และ ตรวจ X-Ray
MRI (ถ้ามีหรือจำเป็นต้องมี)

3. วินิจฉัยโดยคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ ในขั้นตอนนี้แพทย์จะสามารถบอกได้ว่า
คนไข้ควรได้รับการรักษากี่ครั้ง

4. บำบัดรักษาการจัด ปรับ กระดูกด้วยมือแพทย์ โดยใช้ศาสตร์แห่งไคโรแพรคติก
อย่างปลอดภัยและแม่นยำ

5. กายภาพบำบัดโดยรักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ โดยใช้
TENs, IF, เครื่องมือกระแสไฟฟ้าแบบต่างๆ ประคบร้อน, ประคบเย็น เป็นต้น
หรือ ออกกำลังกาย การยืดคล้ายกล้ามเนื้อ และการนวด

ระยะเวลาในการรักษา
เวลาในการรักษาขึ้นอยู่กับอาการของคนไข้ว่าเป็นมากน้อยแค่ไหน โดยส่วนใหญ่
แล้วจะ รักษาและกายภาพบำบัด ประมาณ 30 นาที

ต้องรักษาเป็นจำนวนกี่ครั้ง?
จำนวนครั้งการรักษาบางคนแตกต่างกัน บางคนช้าขึ้นกับองค์ประกอบ

1. อาการป่วยรุนแรงมากหรือน้อย
2. ระยะเวลาของการป่วย นานไหม?
3.ร่างกายอ่อนแอ หรือแข็งแรง
4.ปฎิบัติตามคำแนะนำหรือไม่

ความถี่ในการรักษา
เพื่อการรักษาให้เกิดผลอย่างสูงสุด คนไข้ควรเข้ามารักษา อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง
ช่วงแรกๆ และเมื่ออาการดีขึ้นแล้วก็สามารถเข้ามารักษา อาทิตย์ละ 1 ครั้ง
น้อยกว่านั้นตามที่คุณหมอแนะนำ

“เพราะสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ และสุขภาพที่ดีหาซื้อไม่ได้
ดังนั้นเราจึงควรเอาใจใส่ต่อสุขภาพตั้งแต่วันนี้
ด้วยความปรารถนาดี จากสยามไคโรแพรคติก”